Muôn Mặt Cuộc Đời

Muôn Mặt Cuộc Đời
Xã hội là một bức tranh lập thể nhiều màu sắc. Cô chợt nhận ra điều đó khi xem tranh lập thể. Ở bức tranh đó, người ta bố cục không rõ ràng từng gương mặt người, từng đường nét cơ thể được nhận ra một cách trừu tượng. Bố cục màu cũng hỗn độn lắm.


    
   Xã hội cũng thế, ngoài mặt cười nhưng trong lòng muốn giết. Buổi sáng mắng nhau như tát nước, đến chiều vuốt ve như chúng ta là bà con thân thiết ba đời. Ngoài miệng thơn thớt nói cười, hứa hẹn đủ điều nhưng sử dụng con người như công cụ để đạt mục đích. Đấy là muôn mặt của xã hội.
   Người ta có thể tung hô rất nhiều từ mỹ miều, xây dựng nhiều nguyên tắc nghe bền vững và hoành tráng nhưng rồi người ta lại đốn ngã nó bằng những hành động không thể tưởng tượng nối. Đấy là xã hội.
  Cô vừa đọc nhiều bài báo, cô nghe cô vợ tố chồng cũ lừa tình gạt tiền. Được vài ngày anh chồng bảo cô vợ bôi nhọ, thật ra trước ngày cưới cô ấy đã có nhân tình.
Lại một anh chàng đã có vợ con, nhưng bỏ quê nhà cưới một cô khiếm thị làm vợ. Sự việc vỡ lỡ khi anh ta tham gia một chương trình truyền hình, vợ lớn biết được lôi cổ về thì anh ta bảo rằng cô vợ hai đã lợi dụng anh ta để được lòng thương hại, có nhiều người đến từ thiện giúp đỡ cô ta. Cô vợ hai bảo rằng, em tật nguyền thế này thì có người thương là tốt rồi, chứ em không nghi ngờ gì anh ấy mặc dù sống chung với nhau có đứa con gái bụ bẫm đôi lúc em cũng thấy anh ấy hơi lạ nhưng rồi phớt lờ cho qua.
  Một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ thế hệ 7X cặp kè với cô nàng 9X tốn tiền tỷ và đòi cưới thì cô nàng chia tay vì áp lực quá. Cuối cùng phát hiện ra chỉ là chiêu trò PR của một bên muốn có nhiều khách hàng đến giải phẫu thẩm mỹ và một bên muốn nổi tiếng và đắt show hơn vì đang tham gia một cuộc thi tầm cỡ.
   Ấy là muôn mặt của xã hội. Chúng ta tiếp nhận thông tin nhanh đến chóng mặt, bình luận khen chê mỏi cả tay. Nhưng rồi ngẫm lại, những câu chuyện hài, cười, khóc, bi kịch ấy mới làm nên xã hội chứ nếu không tất cả sẽ là bậc tăng, ni đại đức sớm thành chánh đạo và về cõi tiên hết.
    Chú ba hàng xóm vừa khề khà vấn thuốc, uống nước trà vừa bảo ôi cái cuộc đời tui đi gần qua bên kia ngọn dốc rồi mà vẫn chưa thấy hết được muôn mặt cuộc đời./.

Phan Xuân Minh
Tags: Tâm sự - tản văn

Đang xem: Muôn Mặt Cuộc Đời

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên